วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

10 สัญญาณ....ฮาร์ดดิสใกล้พัง

10 สัญญาณ....ฮาร์ดดิสใกล้พัง

ขอเอาข้อมูลที่อ่านเจอมาฝากครับ เรื่องเกี่ยวกับฮาร์ดดิส ที่ผมเจอปัญหามาหลายครั้ง ข้อมูลหายไปหลายรอบ ใครที่เก็บภาพไว้ในฮาร์ดดิส เก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อป้องกันการสูญหายของภาพถ่ายและข้อมูลครับอาการต่างๆ ต่อไปนี้เป็นการแสดงว่า ฮาร์ดดิสมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว

1. ฮาร์ดดิสมีเสียงดัง ติ๊ก ๆ เหมือนเสียงนาฬิกาสาเหตุมาจากตัวขับเคลื่อนจานหมุนชำรุด หรือ หัวอ่านติดขัด/กระแทกกับจานหมุนทิ้งไว้นานอาจทำให้ข้อมูลหายทั้งหมดได้

2. คอมพิวเตอร์ดับกะทันหันบ่อยๆหากเกิดไฟดับกระทันหันในระหว่างการใช้งานคอมพิวเตอร์ หัวอ่านของฮาร์ดดิสอาจจะไม่อยู่ในส่วนที่ปลอดภัย อาจเกิดการกระแทกกับจานหมุนได้

3. เครื่องแฮงก์บ่อย ๆสาเหตุอาจมาจาก กำลังไฟที่จ่ายให้ไม่เพียงพอ หรือ อาจเกิดจากการทำงานของฮาร์ดดิสไม่ปกติ

4. ฮาร์ดดิสร้อนเร็วหลังจากเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ได้ไม่นาน และ พบว่าฮาร์ดดิสของคุณมีอุณหภูมิสูงอย่างรวดเร็ว ให้ระวังให้มากเป็นพิศษ เพราะปกติฮาร์ดดิสจะมีอุณหภูมิสูงในช่วงที่อ่านหรือเขียนข้อมูลมาก ๆ ถ้าแค่เปิดเครื่องแล้วร้อนมาก ฮาร์ดดิสอาจมีปัญหา

5. โปรแกรมค้างบ่อย ๆหากคุณใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ อยู่ แล้วเกิดอาการค้างไปเฉย ๆ สาเหตุอาจเกิดจากการมี Bad sector บนฮาร์ดดิส

6. ไฟกระพริบ แต่ไม่มีข้อมูลในตอนที่มีการเขียนหรืออ่านข้อมูล ไฟกระพริบของฮาร์ดดิสจะกระพริบถี่ ๆ เพื่อแสดงให้เราทราบว่าฮาร์ดดิสกำลังทำงาน แต่ถ้าไฟกระพริบอยู่แต่เมื่อเข้าไปดูในจุดที่ต้องการเขียนหรืออ่านข้อมูลกลับไม่มีอะไรเลย อาจจะมีปัญหาในโครงสร้างการจัดเก็บไฟล์

7. ฮาร์ดดิสเสียงดังมาก (ดังเหมือนรัวกลอง)หากฮาร์ดดิสของคุณรัวกลองไม่ยอมหยุด บ่งบอกได้อย่างเดียวมันจะขอลาในไม่ช้านี้แล้ว รีบสำรองข้อมูล และพามันไปซ่อมด่วน

8. สั่งสแกนดิสไม่ผ่านการสแกนดิสคือการตรวจสอบสุขภาพของฮาร์ดดิสทีี่คุณสามารถทำไ้ด้ด้วยตัวเอง หากสแกนดิสไมผ่านอาจเกิดจากโครงสร้่างไฟล์ของฮาร์ดดิสเสียหาย

9. สั่ง Defragment ไม่ผ่านการ Defrag คือการนำข้อมูลมาจัดเรียงกันเพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้น หากในระหว่าง Defrag ฮาร์ดดิสของคุณไม่ราบรื่นหรือ นานมาก ๆ ไม่เสร็จสักที อาจเกิดจาก ตัวฮาร์ดดิสมีปัญหา หรือ โครงสร้่างไฟล์มีปัญหา

10. สร้างพาร์ทิชั่นไม่ได้เป็นสัญญาณอันตรายที่ร้ายแรงมากทีเดียว สาเหตุอาจเกิดจากแผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์เสียหาย หรือ แผ่นจานหมุนในฮาร์ดดิสชำรุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น